Skip to main content

கலிலியோ - எஸ்.சிவதாஸ் -- நூல் அறிமுகம்

 20 வருடங்கள் கழிந்த பின்னும் அந்த வாசிப்பு இன்னும் மனதில் பசுமையாக இருக்கிறது. மேட்டுப்பாளையத்திலிருந்து ஈரோடு நோக்கிய பேருந்து பயணத்தில் முழுக்க நின்றுகொண்டே வாசித்த அந்த புத்தகமும் அந்த வாசிப்பு அனுபவமும் பசுமையாக இருக்கிறது. அப்போது தான் நான் ஈரோடு மாவட்ட தமிழ்நாடு அறிவியல் இயக்கத்தில் சேர்ந்திருந்தேன். என் தலைவன் தோழர் பேராசிரியர் நா. மணி அவர்கள் தான் இந்தப் புத்தகத்தை வாசித்து பாருங்க என கொடுத்தார்.

அந்தப் புத்தகம் தான் அறிவியல் வெளியீட்டில் வந்திருந்தவாசித்தாலும் வாசித்தாலும் தீராத புத்தகம்”. பேரா. எஸ்.சிவதாஸ் என்ற மலையாள எழுத்தாளரின் எழுத்து தமிழில் அழகிய மொழிபெயர்ப்பாக வந்திருந்தது. முதன்முதலில் அவர்கள் வெளியிட்ட அந்த வடிவம் (landscape) மிக சிறப்பானது. தமிழில் வழவழ தாளில் அப்படி ஒரு லேஅவுட்டில் நான் இதுவரையிலும் கூட எந்த ஒரு புத்தகத்தையும் வாசித்ததே இல்லை. புத்தக வடிவமைப்பை விடவும் அந்த எழுத்துநடை வெகு சுவாரசியம். கதைகளின் வழியே அறிவியல் சொல்லல் என சொல்லலாமா? தெரியவில்லை. ஆனால், இருவரின் உரையாடல் வழியே அறிவியலை இயற்கை சுவாரசியங்களை உண்மைகளை மிக எளிமையாக வாசகருக்கு இதமாக சொல்வது என உறுதியாக சொல்ல முடியும்.

அன்றிலிருந்து பேரா.எஸ்.சிவதாஸ் என்ற பெயர் எங்கு தென்பட்டாலும் கொஞ்சம் கூட தயக்கம் காட்டாமல் உடனே வாங்குவதும் அவரின் புத்தகங்களை பலரும் படிக்க பரிந்துரைப்பதும் என தொடர்கிறேன். அந்த வகையில் புக்ஸ் பார் சில்ரன் வெளியீட்டில் மாத்தன் மண்புழுவின் வழக்கு என்ற புத்தகமும் வெகு சிறப்பான ஒன்று. வானம் வெளியீட்டிலும் ஒரு புத்தகமும் தோழர் உதயசங்கர் மொழிபெயர்ப்பில் வந்துள்ளது. அதுவும் சிறப்பான ஒன்றே.



அந்த வரிசையில் நான் வாசித்த அடுத்த புத்தகம் கலிலியோவின் வாழ்க்கை வரலாறு. இம்முறையும் பேராசிரியர் எஸ்.சிவதாஸ் அவர்கள் கையிலெடுத்து இருப்பது உரையாடலான நாடக வடிவமே. உரையாடல் என்பதில் வாசகனுடனான ஒரு தோழமை இருக்கிறது என்பதை உண்மையாக நம்புகிறார் என்றே தோன்றுகிறது.  

கலிலியோ கண்டுபிடித்தது என்ன என்பது பலருக்கும் தெரிந்த ஒன்றே. ஆனால் மதநம்பிக்கை கொண்ட ஒருவராக இருந்துகொண்டு மதம் அதுகாறும் சொல்லிவந்த உண்மை என்ற ஒன்றை அறிவியலால் பொய் என கண்ட கலிலியோ அறிவியலின் பக்கம் அதாவது உண்மையின் பக்கம் சொல்ல என்ன பாடுபட்டார், என்ன ஆனது அம்மகா உண்மை என்பதை சுவையாக நாடக வடிவில் காட்டுகிறது இப்புத்தகம்.

அதுவரை உலகமே நம்பியிருந்த ஒன்றை இல்லை என மறுத்து சொல்வதென்றால் எத்துனை தைரியம் வேண்டும்? அசட்டு தைரியம் அல்ல அது, ஆழ்ந்து ஆய்வு செய்து கண்டுகொண்ட உண்மை. முற்போக்காளர்கள் இத்தகைய புத்தகங்களை தமிழகம் எங்கும் எடுத்து செல்ல, சொல்ல வேண்டும். பள்ளிகள் தோறும் இப்புத்தகம் வேண்டும். குழந்தைகளை வாசித்தும், வாசித்து நாடகமாக நடத்தவும் பழக்க வேண்டும். சீ.. சீ.. அறிவியல் என்ற காய்ச்சல் இல்லாமல் தைரியமாக எளிமையாக கொண்டு செல்லக் கூடிய புத்தகம் இது என்பதை முற்போக்காளர்கள் அவசியம் படித்து உணர்ந்து மக்கள் மத்தியில் கொண்டு செல்ல வேண்டும்.

என் நம்பிக்கை என உண்மை எதுவோ அதைப் பற்றிய கவலை ஏதும் இல்லாமல் என தான் நம்பியதே உண்மை என்று அதனையே பலரும் ஏற்று ஆக வேண்டும் எனவும் மீறினால் வெறுப்புதான் என்பதான உலகமாக இக்காலம் இருப்பதால் அவசியம் இது போன்ற புத்தகங்களை முற்போக்காளர்கள் கொண்டு செல்ல வேண்டும்.

 அசராமல் சமூகத்துக்கு தேவையான புத்தகங்களை கொண்டு வந்து தரும் பாரதி புத்தகாலயத்தாருக்கு மிக்க நன்றி. 

Comments

Popular posts from this blog

என் "இனிய" தமிழ் மக்களுக்கு..........

நவம்பர் 14: உலக டயாபடீஸ் தினம் என் "இனிய" தமிழ் மக்களுக்கு.......... எஸ் வி வேணுகோபாலன் நவம்பர் 14, குழந்தைகள் தினம் மட்டுமல்ல, உலக 'டயாபடீஸ் தினமும் கூட. டயாபடீஸ் என்ற சொல்லுக்கு சர்க்கரை நோய் என்று எழுதுவதற்குக் கைவர மறுக்கிறது. ஏனென்றால், சர்க்கரை நோய் என்பது முழுதும் சர்க்கரை தொடர்பானதுமல்ல, அந்தப் பிரச்சனை நோயும் அல்ல. நீரிழிவு பிரச்சனை என்று சொல்வது பரவாயில்லை போல் தோன்றுகிறது. பெயர் பொருத்தம் ஒருபுறம் இருக்கட்டும். விஷயத்திற்கு வருவோம். டயாபடீஸ் பிரச்சனை உள்ளவர்கள் பற்றிய பேச்சு ஊடகங்களில் எப்போதும் இருப்பது தான். இந்தப் பொருள் மீது ஒரு லட்சம் நகைச்சுவை துணுக்குகளாவது எழுதப்பட்டிருக்கக் கூடும். ஆனால், உலக தினமாக அது அனுசரிக்கப்படும் வேளையில், இதன் மீதான கவன ஈர்ப்பு அதிகமாக எழுகிறது. அப்படி பேசப்படுவதில் நல்ல அம்சங்களும் உண்டு. மிரட்டல் வேலைகளும் உண்டு. இப்படியான ஒரு உலக டயாபடீஸ் தினத்தன்று, தொலைக்காட்சியில் ஒரு விளம்பரம் வந்தது. காட்சியின் துவக்கத்தில், ஒரு தேக்கரண்டியிலிருந்து சர்க்கரை கொட்டப்படுகிறது. அது கொட்டக் கொட்ட மலையாகக் கீழே நி

பாரதியை பயில்வோம்

                   இன்றோடு 91 வருடங்கள் ஆகின்றன. 39 வயதே ஆகியிருந்தது அப்போது. “காலா உன்னை காலால் உதைக்கிறேன் வாடா” என்று எக்காளமிட்டவன் பின் அதே காலனோடும் “பகைவனுக்கும் அருள்வாய் நன்னெஞ்சே” என்றோ, “பகை நடுவில் நம் பரமன் வாழ்கிறான்” என்றோ அவனோடு சேர்ந்துவிட்டான்.                  நம் பாரதி, மகாகவி, முண்டாசுகவி, புரட்சிக்கவி, பிரபஞ்ச கவி என்று அடைமொழி அலங்காரங்களின் பின் பாரதியை ஒவ்வொருவரும் கொண்டாடும் விதங்களிலெல்லாம் பாரதி ஒரு சார்பாகவே நிற்க முயற்சிக்கும் அவர்களின் சூது நமக்கு புரிகிறதா?       முதலில், பாரதியை குறிப்பாக அவன் கவிதைகளை பரந்துபட்ட தமிழகத்திற்கு கொண்டு சேர்த்த பெருமை தமிழ்திரைப்படங்களையே சாரும். ஒரு குறிப்பிட்ட சதவீதம் தமிழ் கர்நாடக இசை விற்பன்னர்களையும் சாரும். தமிழ் திரைப்படங்களாவது ஒரு குறிப்பிட்ட அளவிற்கு அவனுடைய புரட்சி பாட்டுக்களை ஒரு குறைந்த சதவீதத்திலாவது சேர்த்தது. தமிழ் கர்நாடக இசை விற்பன்னர்களோ அவனது மாயாலோக பக்தி பாடல்களையும், சிருங்கார ரச பாடல்களையும், வெகுசில தேசபக்தி பாடல்களையும் மீண்டும் மீண்டும் பாடி ஒரு புரட்சிக்கவியை ஒரு கூட்டுக்குள் அடைக்கப

நியாய விலைக் கடைகளில் பொருட்களுக்கு பதிலாக பணமாக கொடுக்கப்படும் என்பது...

நியாய விலைக் கடைகளில் பொருட்களுக்கு பதிலாக பணமாக கொடுக்கப்படும் என்பது...  நியாய விலைக்கடைகளை அரசு நடத்துவது என்பதே பொருட்கள் வெளிச்சந்தையில் நியாய விலைக்கு கிடைப்பதில்லை என்கிறபோது அரசு பொருட்களுக்கு பதிலாக பணம் கொடுப்பது என்பது வெளிச்சந்தையில் பொருட்களை அதிக விலைக்கு கொடுத்து வாங்கும் மோசமான நிலைக்கு மக்களை தள்ளும்.   வெளிச்சந்தையில் பொருட்கள் பதுக்கப்படுவதை குறைக்கவுமே அரசு தொடர்ந்து நியாய விலைக்கடைகளை நடத்தி வருகிறது என்ற நிலையில் தற்போது அரசு பொருட்களுக்கு பதிலாக பணம் தருவதென்பது மேலும் வெளிச்சந்தையில் பொருட்கள் பதுக்கப்படுவதை அரசே ஊக்குவிப்பதாக இருக்கும். புதுவையில் தானே புயல் தாக்கப்பட்டபோது புதுவை அரசின் பான்லே பால் அதன் பார்லர்களில் மட்டுமே அதன் உரிய விலையில் கிடைக்க, வெளிச்சந்தையில் ஈவு இரக்கமில்லாமல் ரூ. 40க்கும் ரூ. 50க்கும் விற்றதே இதற்கு சாட்சி.   நியாய விலைக்கடை என்பது வெளிச்சந்தையில் பொருட்களின் விலைவாசி ஏறும்போதும், சாதாரண மக்களுக்கு அதன் பாதிப்பினை தவிர்த்து மக்களை காக்கும் அருமருந்தாக இருக்கும்போது, பொருட்களுக்கு பணம் என்ற நிலை வந்தால் நாளும் ஏ

நீண்ட காத்திருப்பு - அறிமுகம்

எந்த அதிர்ச்சி தரும் தகவலும் இல்லை . ரொம்ப சுவாரசியமாக திரில்லர் போன்றும் இல்லை . இலங்கை போர் தொடர்பான புத்தகங்களில் நம்மால் புத்தகத்தை கீழே வைக்காமல் நெஞ்சம் கனத்து படிக்க முடியாமல் வைக்கப்பட்ட புத்தகங்களில் இது சேராது . ஆனாலும் , ஏதோ ஒரு ஈர்ப்பு இருக்கிறது , இப்புத்தகம் தன்னுடைய வார்த்தைகளில் அதை பொதிந்து வைத்திருக்கிறது . ஒரு மூச்சில் படித்துவிட என்னால் முடிந்தது . போரில் சிறைபிடிக்கப்பட்ட ஒரு இராணுவ அதிகாரியின் சிறை அனுபவமும் , விடுதலைக்கான பின்னான சில தினங்களுமே இப்புத்தகம் . இலங்கை கடற்படையின் அதிகாரி கொமடோர் அஜித் போயகொட போரில் விடுதலைப்புலிகளால் சிறைபிடிக்கப்படுகிறார் . அவரோடு அப்போரில் கைதான ஒருவர் என தொடங்கி , பின் 22 பேர் இணைகின்றனர் . சிறை வாழ்வின் ஆரம்ப காலங்களில் விடுதலைக்கான எந்த சிந்தனையும் இல்லை , எனினும் மரணம் குறித்த பயமும் அவர்களுக்கு அவ்வளவாக இல்லை . ஆனாலும் போரில் இராணுவம் முன்னேறும் தருணங்களில் இவர்கள் சிக்கலுக்கும் , புலிகள் முன்னேறும் தருணங்களில் ஆசுவாசமும் பெறுகிறார்கள் . இந்தப் புத்தகத்தின் கதாநாயகர் கடைசிவரை கொமடோராகவே இலங்கை அ

DESPITE THE STATE - நூல் அறிமுகம்

  Despite the state. கடந்த 15-20 நாட்களாக ஒரே புத்தகத்துடன் சுற்றி வருகிறேன் . உலகமயத்திற்கு பின்னான இந்தியாவில் எப்படி மாநிலங்களில் "state” அதாவது அரசு என்னும் identity என்ன role play செய்கிறது என்ற ஆய்வும் அதைத் தொடர்ந்து எழுப்பும் கேள்விகளும் கருத்துக்களுமே இந்நூல் . இயக்கங்களில் இருப்பவர்கள் இப்புத்தகத்தை படித்தால் நல்லது . ஏனெனில் நாம் வழக்கமாக உபயோகிக்கும் rhetoric வசனங்களின் பின்னே இருக்கும் வெறுமையும் , நாம் எதிர்பாராத திசையில் ஒளிந்திருக்கும் உண்மைகளும் , கண் முன்னே நடந்தாலும் ஒரு மூடு திரை நம் கண் முன் ஒரு மகத்தான உண்மைநிலையை மறைப்பதை கண்டுணர முடியும் . மிசோரம் , ஒரிசா , பீகார் , தமிழ்நாடு , பஞ்சாப் , குஜராத் என இந்த மாநிலங்களுக்கு சென்று அங்கே நடப்பவைகளை கண்டுணர்ந்து பிரச்சனைகளின் தன்மையை உணர stakeholders எனப்படுவோரை பேட்டி கண்டும் தான் வாசித்தவற்றில் இருந்தும் சில உண்மைகளை கண்டடைவது என அசல் ஆய்வினை நடத்தியுள்ளார் இப்பத்திரிகையாளர் . இது தப்பாக புரிந்து கொள்ள வாய்ப்பிருந்தும் சொல்கிறேன் , மீடியாக்களில் விவாதத்தை சரிவர நடத்துபவர்கள் மட்டுமே பெரிய பத்திரிகைய